ศิลปะและวัฒนะธรรม ของไอซ์แลนด์

ศิลปะและวัฒนะธรรม ของไอซ์แลนด์
ไอซ์แลนด์เป็นประเทศเกาะเล็กๆ มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่ยุคของไวกิ้ง ที่นั้นมีประชากรไม่มากนักแต่เต็มไปด้วยศิลปะและวัฒนะธรรมที่สวยงาม ทั้งวรรณกรรม ดนตรีและหัตกรรม

วรรณกรรม
วรรณกรรมในไอซ์แลนด์ได้รับความนิยมอย่างมากจากคนที่นั้น จะเห็นได้พวกเขาถูกปลูกฝังให้รักการอ่าน รวมถึงการมีโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาจึงทำให้มีความโดดเด่นทางด้านวรรณกรรมเป็นอย่างมาก โดยนิติยสารฟอร์บกล่าวว่า 1 ใน 10 ของประชากรณ์ไอแลนด์ได้รับการตีพิมพ์หนังสือของตนเอง แต่หนึ่งในนั้นคือ ฮัลดอร์ คิลยัน ลักซ์เนส (Halldor Kiljan Laxness) ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมในปี 1995 โดยเขาเปรียบเสมือนคนที่ปลุกเร้าวรรณกรรมของไอซ์แลนด์ให้กลับมามีความยิ่งใหญ่อีกครั้ง ทำให้ในแต่ละปีมีเทศการหนังสืออยู่บ่อยครั้ง เช่น International Film and Literature Festival โดยนักเขียนชื่อดังอ่านบทกวีบางบทในนิยายให้กับผู้ชม 


ด้านดนตรี
ด้านดนตรีประเทศไอซ์แลนด์ก็มีความโด่งดังระดับนานาชาติเหมือนกัน ผลงานของบางศิลปินมีความแปลก สร้างสรรค์ที่ไม่เหมือนใคร เช่น บยอร์ก (Bjork) เธอไดใส่ลูกเล่นที่แตกต่างลงไปในเพลง ผลงานเพลงถูกวางขายทั่วไปในไอซ์แลนด์ ชื่อเสียงของเธอดังกระฉ่อนจนพิพิธภัณฑ์ Museum of Modern Art (MoMA) ในอเมริกาต้องจัดนิทรรศการเรื่องราวและผลงานเกี่ยวกับเธอ อีกคนที่โด่งดังคือ ซิกูร์ รอส (Sigur Ros) ผลงานที่ทำให้เขามีชื่อเสียงอย่างมากคือ A good beginning หรือ Agaetis byrjun บางเพลงของเขาไม่ได้เป็นภาษาอะไรเลยแต่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก ที่สำคัญเขาปรากฏตัวในการ์ตูน The Simpsons และในซีรี่ Game of Thones ตอนที่มีการถ่ายทำในไอซ์แลนด์ด้วย แต่ถ้าเป็นเพลงป๊อบร็อคทั่วไปก็ได้รับความนิยมเช่นกัน อย่างวง Of Monsters and Men เปิดตัวมาด้วยเพลง My Head is An Animal ที่ดังเป็นพรุแตก ติดชาร์ตอับดับหนึ่งในไอซ์แลนด์, ไอร์แลนด์, ออสเตรเลีย และ อันดับหกในบิลบอร์ดของอเมริกา

หัตกรรม
หัตกรรมที่เป็นงานเย็บปักถักร้อยของที่นี้ขึ้นชื่อมาก แม้กระทั้งผู้ชายไอซ์แลนด์พวกเขาก็สามารถทำงานเหล่านี้ได้เพราะเสื้อถักไหมพรมของไอซ์แลนด์เป็นสินค้าคุณภาพสูงทั้งอุ่น นุ่ม และสวยงาม จึงถูกส่งออกไปทั่วยุโรป เช่นงานศิลปะที่จัดแสดงในศูนย์วัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ ฮาฟนาร์บอร์ก (Hafnarborg) ที่ Hafnarfjorour มากไปกว่านั้นศิลปะแขนงอื่น จิตรกรรม, ประติมากรรม และสถาปัตยกรรม ก็มีความเรียบง่ายแต่ดูมีอะไรแฝงอยู่คล้ายๆกับประเทศในแถบนั้น แต่อีกแง่ก็มีความเป็นตัวเองโดยที่ได้รับแรงบัลดานใจจากธรรมชาติรอบตัว

โครงสร้างของเรือที่จะพาไปยังดวงอาทิตย์เป็นตัวแทนแห่งแสงและความหวัง เรียกว่า โซลฟาร์ (Solfar/ the Sun Voyager) ตรงบริเวณหาดด้านหน้าเยื้องจากคอนเสิร์ตฮอลล์ ฮาร์ปา ซึ่งเป็นผลงานของ ยอน กุนนาร์ เอาร์นาสัน (Jon Gunnar Arnason)